• WOW Brand – Phương pháp đo lường sức khỏe thương hiệu (Brand Health) theo mô hình 5A của Philip Kotler

    Công ty Nghiên cứu thị trường TITA là đại diện duy nhất của Trung Tâm marketing Philip Kotler triển khai WOW Brand tại Việt Nam.

    Trong thời đại 4.0, có 3 sự thay đổi lớn trong hành trình mua hàng của người tiêu dùng (NTD) đã khiến Giáo Sư Philip Kotler – người được mệnh danh là cha đẻ của Marketing hiện đại, nâng cấp mô hình đánh giá Brand Health từ 4A thành 5A. Đó là Awareness (A1-Nhận biết), Appeal (A2-Hấp dẫn), Ask (A3-Tìm hiểu), Act (A4-Mua) và Advocate (A5-Ủng hộ):

    1. Trước đây, thái độ của NTD đối với nhãn hiệu mang tính chất cá nhân. Trong thời đại 4.0, quyết định của NTD nhìn có vẻ là cá nhân nhưng thực chất là mang tính cộng đồng.2.Trước đây, sự trung thành được định nghĩa là duy trì sử dụng sản phẩm. Trong thời đại 4.0, trung thành được định nghĩa là sự sẵn lòng ủng hộ và giới thiệu brand cho người khác.

    3. Trước đây NTD tiếp cận thông tin nhãn hiệu qua những gì nhãn hiệu quảng bá. Trong thời đại 4.0, NTD chủ động kết nối với nhau, tìm hiểu thông tin từ những khách hàng có nhiều kiến thức và kinh nghiệm hơn qua các cộng đồng online.

    WOW Brand lượng hóa từng chỉ số trong 5A và mô hình hóa chúng để thấy bức tranh tổng thể và khám phá insight của từng nhãn hiệu so với ngành hàng. Các nhãn hiệu thường thuộc 1 trong 4 mô hình (Xem hình).

    VD: Nếu nhãn hiệu của bạn có mô hình “Nắm cửa - Door Knob” nghĩa là nó được khá nhiều người biết đến, tạo được sự hấp dẫn nhất định với NTD, thông điệp về nhãn hiệu đơn giản, dễ hiểu và được cung cấp khá đầy đủ nên NTD không cần phải tìm hiểu nhiều và dễ dàng quyết định chọn mua. Tuy nhiên, hầu như không có khuynh hướng giới thiệu nhãn hiệu cho người khác và sự thay đổi nhãn hiệu cũng dễ xảy ra.

    WOW Brand còn phân tích các chỉ số giúp ra quyết định rất hay. VD: Chỉ số BAR (Tỷ lệ chuyển đổi từ nhận biết qua giới thiệu/ủng hộ) được Philip Kotler trình bày 1 cách rất thuyết phục. Để nhãn hiệu có được tỷ lệ Ủng hộ/giới thiệu cao, cần phân tích sâu sắc 4 thành tố: Attraction (sức hút), Curiosity (sự tò mò), Commitment (sự cam kết) và Affinity (sự gắn bó). Từ đó sẽ giúp người làm marketing biết tập trung nguồn lực vào đâu để xây dựng nhãn hiệu.

    (Còn nhiều bài viết phân tích sâu vào từng vấn đề sẽ được chia sẻ trong vài ngày tới. Mời các bạn đón đọc).

    Phan Quang Thịnh – Giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường TITA

    Công Ty TITA Research hiện sở hữu số liệu phân tích gần 200 nhãn hiệu thuộc 18 ngành hàng theo phương pháp WOW Brand. Chúng tôi đang chia sẻ một số kết quả miễn phí. Nếu bạn quan tâm vui lòng điền thông tin vào đường Link bên dưới để được cung cấp.

    http://cawi.dooblo.net/client/Survey.aspx?Ticket=NBE23FQF